วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

รู้จัก raspberry pi

สวัสดีครับ ชาว raspberry pi (RPi)
    อาจจะเริ่มต้นช้าไปสักหน่อย สำหรับ raspberry pi เพราะว่าคนอื่นเขาเล่นกันไปนานแล้ว แต่ผมเพิ่งจะหัดเล่น :p
     ที่ทำ blog ขึ้นมาเพราะว่าอยากจะแบ่งปันความรู้ต่างๆให้กับเพื่อนๆมือใหม่ที่เพิ่งเล่นตามๆกันมา และส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการบันทึกข้อมูลต่างๆเก็บไว้ดูเองไปในตัว
     ตอนที่หัดเริ่มเล่น raspberry pi ใหม่ๆ ผมได้หาข้อมูลจาก google ก็ได้เจอ blog ของ http://raspberry-pi-th.blogspot.com/ ซึ่งเป็น blog ที่ผมใช้เรียนรู้เจ้า raspberry pi นี้เป็นหลักเลย ต้องขอขอบคุณวิศิษที่เผยแพร่ความรู้ดีๆให้พวกเราอีกต่อ
     และแหล่งข้อมูลต้นฉบับ สามารถดูได้ที่นี่ครับ http://www.raspberrypi.org/

เริ่มต้นกันเลยแล้วกัน

Raspberry Pi คืออะไร

  Raspberry Pi (RPi) คือ คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ สามารถทำทุกอย่างได้เหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไป แต่ความรวดเร็วหรือพลังในการประมวลผล จะสู้เครื่องคอมฯไม่ได้ เนื่องด้วย CPU ที่ใช้, RAM และอื่นๆ

  ประโยชน์ของเจ้าบอร์ดนี้ก็มีอยู่มากมาย ขึ้นอยู่กับว่าใครคิดจะเอาไปทำอะไร ยกตัวอย่างเช่น ระบบป้องกันขโมย, กล้องวงจรปิด, multimedia center, network security, ควบคุมแขนกล เป็นต้น
 
  ต่อไปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นของเจ้า RPi ครับ


ก่อนที่เราจะสามารถใช้งานเจ้า RPi นี้ได้ เราจำเป็นต้องติดตั้ง Operating System(OS) และปรับแต่งก่อน ซึ่งจะอธิบายในส่วนต่อไป

นอกจากบอร์ด RPi แล้ว สิ่งที่เราต้องหาเพิ่มเติมก็คือ

1. แหล่งจ่ายไฟ 5V DC ที่ปลายสายเป็นแบบ micro usb(ด้านขวา)ที่จ่ายกระแสได้ไม่น้อยกว่า 700 mA




 2. สาย HDMI หรือสาย RCA (อย่างใดอย่างหนึ่ง) เอาไว้ต่อเข้ากับจอโทรทัศน์ เพื่อแสดงผล
     HDMI ย่อมาจาก High-Definition Multimedia Interface
     RCA ย่อมาจาก Radio Corporation of America


3. SD Card class4 ความจุไม่น้อยกว่า 4GB

4. TV.
5. Keyboard

  ถึงเราจะมีอุปกรณ์ครบตามนี้แล้ว แต่เราก็ยังไม่สามารถเล่นเจ้าบอร์ดนี้ได้ทันที เพราะสิ่งที่เราต้องทำขั้นตอนต่อไปก็คือ การลง Linux OS ให้กับ RPi นี้ ซึ่งก็มีให้เลือกหลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น ARCH Linux, Raspbian

  Linux ที่จะติดตั้งบนบอร์ด RPi นี้ ไม่เหมือน Linux ที่เราใช้บนเครื่อง PC ทั่วไป เพราะว่าได้มีการดัดแปลงให้สามารถใช้กับเจ้าบอร์ดนี้ได้

  ARCH Linux จะเป็น OS ที่กินเนื้อที่น้อยมาก เพราะว่าไม่มีโปรแกรมอะไรให้เลย มีแต่ OS เพียวๆ ต้องนำมาติดตั้งเพิ่มเติมเอง และข้อมูลก็จะหาได้ยากนิดนึง เนื่องจากมีการเผยแพร่ค่อนข้างน้อย

  ส่วน Raspbian เป็น OS ที่มาจาก Debian ที่ดัดแปลงพันธุกรรมมาแล้ว, OS ตัวนี้จะเล่นได้ง่ายกว่า เพราะว่าติดตั้งโหมด กราฟฟิกมาให้ด้วย และติดตั้งโปรแกรมมาให้แล้วบางส่วน เพื่อให้ใช้งานได้สะดวก  และข้อมูลก็หาได้สะดวกกว่า

  ในบทต่อไปจะกล่าวถึงการลง OS Raspbian กันครับ

ไม่มีความคิดเห็น: