วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

หา ip address ของ raspberry pi โดยใช้เครื่อง windows pc

    ในบางครั้ง เรานำ raspberry pi ไปต่อกับ network ที่เป็น dhcp และก็ไม่มีทั้งจอและคีบอร์ด เอาล่ะสิ ทีนี้จะทำยังไงดี

    ให้เราหาเครื่อง PC windows ที่ต่อ network เดียวกันกับ RPi แล้ว download program namp มาก่อน สามารถ download ได้ที่นี่ http://nmap.org/download.html

    เมื่อได้โปรแกรมมาแล้ว ก็ install ไปตามปกติ I agree, next ไปเรื่อยๆจนจบ แล้วก็เปิดโปรแกรมขึ้นมา
    จากนั้นเราก็ใส่คำสั่ง "nmap -sV -p 22 192.168.0.2-50" ลงไปในช่อง command ตามภาพเลยครับ โดย ip ที่ระบุก็ต้องให้เป็นวงเดียวกันกับระบบ network ที่เราไปเชื่อมต่อด้วยนะครับ

   

    แล้วก็กด scan เราจะเห็น output ออกมาเยอะเลย ให้เรามองหาชื่อเครื่อง RPi ของเรา
    RPi ของผมชื่อ PATO (ที่วงสีแดงไว้)

    ทีนี้เราก็ได้ ip ของ raspberry pi แล้ว

    หวังว่าเพื่อนๆคงได้ประโยชน์กันบ้างครับ




ไม่มีความคิดเห็น: