วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

โคลน Raspberry Pi SD Card

สวัสดีครับทุกท่าน

หยุดยาวสงกรานต์ หวังว่าทุกท่านคงมีความสุขกันถ้วนหน้า ได้ไปเที่ยวพักผ่อนตามชายทะเลบ้าง ขึ้นเขาเข้าป่าบ้าง กลับบ้านไปเจอญาติพี่น้องบ้าง ตามประสาคนทำงาน พักสมอง พักใจ

วันนี้ผมเพิ่งได้ Rpi ตัวใหม่มา ตอนแรกก็คิดว่าจะโหลด image มาใหม่ เริ่มทำใหม่ตั้งแต่แรก (ในบทก่อนหน้านี้) แต่คิดไปคิดมา อ้าว วันนี้เราไม่มีจอ HDMI หรือ TV ธรรมดาเลยนี่หว่า ทำยังไงดี
ก็เลยนึกขึ้นได้ว่ายังมีอีกวิธีหนึ่งที่รวดเร็วว่องไว ในการ setup Rpi ขึ้นมาใหม่ นั่นก็คือวิธี "โคลน SD Card"

เลยนั่งหาวิธีจากอาจารย์กู๋อยู่ครู่เดียว ก็ได้วิธีมา ซึ่งทำได้ง่ายมากๆ เลยลองทำตามดูเลย ซึ่งก็สามารถใช้งาน Rpi ตัวใหม่ได้ทันที เหมือนกับที่เราทำไว้ก่อนหน้าแบบเป๊ะๆ โดยมีวิธีทำดังนี้
1. เปิดโปรแกรม Win32DiskImager
2. ใส่ SD Card ที่เราต้องการโคลน
3. ในช่อง Image File ให้ตั้งชื่อที่เราต้องการ
4. ในช่อง Device ให้เลือก SD Card ของเรา
5. กด Read แล้วรอจนเสร็จ

ในตอนนี้เราก็จะได้ Image ต้นฉบับของเรามาแล้ว
จากนั้นก็ Eject SD Card ต้นฉบับของเราออกไป แล้วเอา SD Card ตัวใหม่มาใส่แทน และทำตามขั้นตอนต่อไป
1. format SD Card ด้วยการคลิกขวาที่ SD Card ของเราแล้วเลือก format ให้ติ๊กที่ quick format ด้วย จะได้ไม่เสียเวลามาก
2. เปิดโปรแกรม Win32DiskImager อีกครั้ง
3. เลือก Image ที่เรา save ไว้ในตอนแรก
4. เลือก Device ของเรา
5. กด write รอจนเสร็จ
6. Eject SD Card


เท่านี้ก็ได้ SD Card อันใหม่ ที่เหมือนต้นฉบับของเรา 100% มาใช้แล้ว


How to Clone Your Raspberry Pi SD Card for Super Easy Reinstallations

ที่มา
http://lifehacker.com/how-to-clone-your-raspberry-pi-sd-card-for-super-easy-r-1261113524

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

Thank you...