วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

kill process

หายไปนานเลยเรา วันนี้มีเกล็ดเล็กเกร็ดน้อยมาฝากครับ
ถ้าหากเราเปิดโปรแกรมอะไรขึ้นมาสักอย่าง แล้วต้องการหยุดโปรแกรมนั้นๆ เราสามารถใช้คำสั่ง "top" เพื่อดูหมายเลขประจำโปรแกรมนั้นๆ หลังจากที่เราพิมพ์ top ใน command line แล้ว เราจะเห็นรายละเอียดของโปรแกรมต่างๆที่เราเปิดอยู่ในขณะนั้น



ก็ให้เราดูที่ช่องแรก PID คือหมายเลขของโปรแกรมที่เปิดอยู่ ส่วนช่องขวาสุด จะเป็นชื่อของโปรแกรมที่เราเปิด
สมมติว่าเราต้องการปิดโปรแกรม iceweasel ก็ให้เราพิมพ์ "kill 3772" แเค่นี้โปรแกรมก็จะถูกปิดลงครับ

ปล.
ในที่นี้ผมใช้ linux debian ในการแสดงคัวอย่าง แต่ใน linux ทั่วๆไปรวมถึง rpi ก็เป็นแบบเดียวกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น: