วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

การใช้งาน node red กับ gpio บน raspberry pi

ให้เราเปิด browser ขึ้นมาก่อน แล้วเข้าไปที่ ip-rpi:1880 เพื่อที่จะเข้าที่หน้า node red ก่อน
ถ้าต้องการใช้ node red ควบคุม gpio ต้อง install palette node-red-node-pi-gpio ก่อน



จากนั้น ที่ด้านซ้ายมือ เราจะเห็น node raspberry pi ขึ้นมา
ทีนี้เราก็จะสามารถควบคุม gpio ผ่าน node red ได้แล้ว

สมมติว่าถ้าเราต้องการควบคุม LED ที่ต่ออยู่กับ pin 35 โดยที่เราต่อวงจรไว้ตามนี้

ก็ให้เราลาก rpi gpio out จาก node ทางด้านซ้าย ออกมาไว้ตรงกลาง
แล้วก็ double click เข้าไป จะเห็นว่ามีรูป pin ต่างๆของ raspberry pi โชว์ขึ้นมา ก็ให้เราคลิกเลือก pin35 และกำหนดให้เป็น digital output

 ให้เราลง node dashboard เพื่อที่ใช้งานพวก switch, slide switch หรืออื่นๆได้
โดยพิมพ์ใน terminal ดังนี้
npm install node-red-dashboard
จากนั้นเราจะเห็น node dash board ขึ้นมาทางด้านซ้ายมือ ให้เราเลือก switch ลงมา แล้ว double click เข้าไป
ตรง group ให้สร้าง group ใหม่ขึ้นมา โดย click ที่รูปดินสอ
ตรง Name ให้กำหนดเป็นชื่ออะไรก็ได้ ในที่นี้คือ Green
ตรง Tap ให้กำหนดเป็น Home
On payload ให้เลือกเป็น number แล้วใส่เลข 1
Off payload ให้เลือกเป็น number แล้วใส่เลข 0
แล้วก็ลากเส้นเชื่อมกันระหว่าง switch กับ gpio
จากนั้นให้เข้า browser ip-rpi/1880/ui
จะเห็น dashboard ที่มี switch 1 อัน ที่จะเอาไว้ควบคุม LED ที่เราต่อไว้
แต่ในรูปเห็น 2 อัน เพราะผมทำไว้ 2 อันนะครับ ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมไม่เหมือนกัน
ลองกดที่ switch ดูนะครับ ควรที่จะควบคุม LED ได้แล้ว

(ที่มา DEAWARE, https://www.youtube.com/watch?v=RA06ee3jahM)



ไม่มีความคิดเห็น: