วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

การลง OS Linux Raspbian

ในบทนี้จะกล่าวถึงการลง Operating System (OS) Linux สำหรับเจ้า RPi ตัวนี้กัน

    Linux สำหรับ RPi จะไม่เหมือนกับที่ใช้ในเครื่องคอมฯ ปกติทั่วไป เนื่องจากต้องมีการดัดแปลงให้ใช้กับเจ้าบอร์ด RPi ดังนั้นเราจะไม่สามารถนำ Linux ทั่วๆไปมาใช้กับบอร์ดนี้ได้

    OS สำหรับ RPi ที่เป็นที่นิยมเล่นกันอย่างแพร่หลายก็มี ARCH Linux กับ Raspbian

    ARCH Linux เป็น OS ที่เบา เนื่องจากไม่มีส่วนของ x-windows หรือหน้าต่าง windows, ไม่มี application หรือเครื่องมือใดๆติดตั้งมาให้เลย จะมีก็แต่ Terminal หน้าต่างดำๆ ให้เราพิมพ์อักษรสื่อสารกับ OS เพียงอย่างเดียว เวลาหาข้อมูลค่อนข้างจะลำบากหน่อยเพราะว่ามีคนเผยแพร่น้อย ทำให้เวลาที่เราเล่น ARCH อาจจะรู้สึกโดดเดี่ยวสักหน่อย

    Raspbian เป็น OS ที่ได้รับความนิยมมากกว่า เนื่องจากใช้งานง่าย มี x-windows ติดต่อกับผู้ใช้ได้ง่าย, มี application และ เครื่องมือบางอย่างติดตั้งมาให้แล้ว การหาข้อมูลก็ง่ายกว่า ดังนั้นผมจึงเลือกใช้ Raspbian ในการทดลองใช้งาน

    Raspbian คือ Debian(Linux) ที่นำมาดัดแปลงให้เข้ากับ CPU ARM1176JZF-S core
 
    เรามาลง OS Raspbian กันเลยดีกว่า
    สิ่งที่เราต้องเตรียม มีดังนี้
1. เครื่องคอมฯ windows ที่อ่าน SD card ได้
2. SD card 4 GB ขึ้นไป

    เมื่อมีอุปกรณ์ครบแล้ว ขึ้นตอนต่อไปคือ
1. download raspbian ล่าสุด
2. download โปรแกรม Win32DiskImager
3. เมื่อได้ image และ โปรแกรม win32diskimager มาแล้ว ให้ใส่ sd-card เข้าไปในเครื่องคอมฯ แล้วเปิดโปรแกรม win32diskimager ขึ้นมา ถ้าเครื่องคอมฯของคุณเป็น win7 หรือ 8 ให้คลิกขวาแล้วเลือก "Run as administrator"

4. ให้เราเลือก Image ที่เรา download มา ใส่ลงไปใน sd-card แล้วกด write รอจนเสร็จ 100%

5. เมื่อวาง file เสร็จ ให้เราถอด SD-card ออกมา แล้วนำไปใส่ในบอร์ด RPi ก็สามารถใช้งานได้เลย

    การใช้งาน RPi ครั้งแรก

    ให้เราต่อทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเตรียมไว้ ได้แก่ สาย HDMI, Keyboard, micro usb power adaptor
    เมื่อเราเปิด RPi ขึ้นมาครั้งแรก จำเป็นที่จะต้องตั้งค่าบางอย่างให้กับเจ้าบอร์ดนี้ก่อน
    เราจะเห็นเมนู Raspi-config
- ให้เลือก expand-rootfs แล้วกด enter
- ให้ Enable ssh ตอน start up ด้วยครับ อันนี้จำเป็น เพราะว่าเราจะใช้ต่อจากนี้ไป
- ยังมีการปรับแต่งอื่นๆอีก ลองเลือกกันดูแล้วกันครับ ว่าชอบแบบไหน
- เลือก finish
    หลังจากที่ reboot แล้ว อาจจะรอนานสักนิด ในการ boot เนื่องจากต้องรอให้บอร์ดทำการแตก file ให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นหน้าจอจะมาหยุดอยู่ที่หน้า longin ให้เราใส่
username : pi
password : raspberry
    login เรียบร้อยแล้ว ก็ให้พิมพ์ startx ครับ เพื่อเข้าโหมดกราฟฟิก เราจะเห็นหน้าจอขึ้นมา

    เท่านี้เราก็เริ่มใช้งานเจ้าบอร์ด RPi นี้ได้แล้ว
    ในบทหน้า จะกล่าวถึงการติดต่อกับเจ้า RPi นี้กันครับ

ไม่มีความคิดเห็น: