วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

การใช้ crontab

crontab คือ การตั้งเวลาสำหรับเรียกใช้โปรแกรมอะไรก็ได้ ตามระยะเวลาที่ตั้งไว้ ยกตัวอย่างเช่น ต้องการ backup file ทุกๆ 1 วัน ก็ตั้ง crontab ให้ backup file ทุกๆ 1 วัน

โดยการเรียกใช้งาน ทำดังนี้

crontab -e

จะมีข้อความขึ้นมาให้เราเลือกว่า เราจะใช้ editor อะไร ตัวผมถนัด nano ก็เลือก nano

เมื่อ editor เด้งขึ้นมา ก็ให้เราเพิ่มคำสั่งเข้าไป

โดยมีรูปแบบการคำสั่ง ดังนี้

# * * * * *  command to execute
# ┬ ┬ ┬ ┬ ┬
# │ │ │ │ │
# │ │ │ │ │
# │ │ │ │ └───── day of week (0 - 7) (0 to 6 are Sunday to Saturday, or use names; 7 is Sunday, the same as 0)
# │ │ │ └────────── month (1 - 12)
# │ │ └─────────────── day of month (1 - 31)
# │ └──────────────────── hour (0 - 23)
# └───────────────────────── min (0 - 59)
 
ถ้าเราต้องการ backup data ทุกวัน ก็เขียนคำสั่ง ดังนี้
0 0 * * * /home/pi/backup.sh
 
ถ้าเราต้องการดูว่าใน crontab ทำอะไรบ้าง ให้พิมพ์
crontab -l
 
ถ้าเราต้องการรัน script อะไรสักอย่างตอน reboot ให้พิมพ์
@reboot python /home/pi/myScript.py 



ไม่มีความคิดเห็น: