วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

linux telnet

เราเขียนโปรแกรม server แล้ว เราก็ต้องทดสอบด้วย client
ซึ่งถ้าเรายังไม่มีโปรแกรม client เราก็ต้องใช้ telnet
ซึ่งใน linux มีติดตั้ง telnet ให้อยู่แล้ว เราสามารถใช้ได้เลย
วิธีการใช้ คือ
tenet x.x.x.x abcd
โดย x.x.x.x คือ ip ของ server
abcd คือ port ที่ใช้ในการสื่อสาร

ยกตัวอย่างว่า server ของเรามี ip = 10.0.0.227 และเปิด port 1234 ไว้สำหรับสื่อสาร
ดังนั้นเวลาที่เราจะใช้ telnet ที่เครื่อง client เราก็ต้องพิมพ์ telnet 10.0.0.227 1234
หรือเราจะแทนด้วยชื่อก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น google.com 80

ไม่มีความคิดเห็น: